6 KỸ NĂNG CẦN THIẾT CHO QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Lãnh đạo, quản lý cấp trung là một vị trí đầy thử thách trong công ty. Ở vị trí này, bạn không những phải làm hài lòng sếp, mà còn có trách nhiệm giải đáp và đáp ứng nguyện vọng của đồng nghiệp cùng cấp cũng như nhân viên dưới quyền. Bạn thường xuyên bị vướng phải nhiều vấn đề theo nhiều hướng khác nhau. Do đó, điều quan trọng là bạn cần phải tìm hiểu các kỹ năng cần thiết cho quản lý cấp trung để phát triển hơn trong sự nghiệp.

Các vị trí lãnh đạo cấp trung có thể kể đến như: Phó chủ tịch, Giám đốc sản xuất, Quản lý khu vực, Quản lý bộ phận (Sales, Marketing, Nhân sự…). Những người quản lý cấp trung thường phải đảm đương nhiều công việc hơn và bị mắc kẹt giữa các ưu tiên cạnh tranh tồn tại trong doanh nghiệp.

Dưới đây là 6 kỹ năng cần thiết của quản lý cấp trung giúp bạn đạt được thành công và thăng tiến trong công việc.

1. Suy nghĩ và hành động có hệ thống

Khả năng suy nghĩ và hành động có hệ thống đòi hỏi bạn phải nhìn thấy bức tranh toàn cảnh, quy luật trong các mối quan hệ và quy trình làm việc, cũng như sẵn sàng đối phó với bất ổn và đưa ra những quyết định mang tính đánh đổi trong doanh nghiệp. Đừng cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người – làm như vậy sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng quá tải công việc, nhưng lại không chắc chắn về năng lực, tác động và hiệu quả làm việc của mình.

Để làm được điều này, đòi hỏi bạn phải đạt được sự tự chủ và minh bạch. Bạn cần học cách thấu hiểu và cảm thông cho những người khác – nhưng tuyệt đối không để chuyện riêng của họ khiến bạn mất tập trung vào trách nhiệm chính.

2. Sự kiên tâm

Lãnh đạo kiên tâm (leadership resiliency) là khả năng giữ bình tĩnh và xử lý tốt trước áp lực, rủi ro và thất bại. Giữa một thế giới đầy biến động và bất ổn như hiện nay, sự kiên tâm trở thành một trong những phẩm chất lãnh đạo tối quan trọng. Tư duy kiên cường sẽ giúp bạn nhạy bén hơn với các cơ hội mới, sẵn sàng chấp nhận rủi ro có tính toán để phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

3. Kỹ năng giao tiếp

Công việc lãnh đạo luôn đi kèm với giao tiếp – đòi hỏi bạn phải biết suy nghĩ rõ ràng và thể hiện ý tưởng của mình cho tất cả mọi đối tượng. Ngoài ra, giao tiếp hiệu quả yêu cầu khả năng lắng nghe, đặt câu hỏi, sắp xếp thứ tự cho lời nói và hành động của mình.

Là một trong những kỹ năng cần thiết cho quản lý cấp trung, giao tiếp tốt là nền tảng giúp bạn duy trì các mối quan hệ với cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp và đối tác. Bên cạnh đó, bạn cũng phải học cách xử lý các luồng thông tin trong doanh nghiệp, giữa các khách hàng, đối tác và các bên liên quan.

4. Năng lực ảnh hưởng và thuyết phục

Trong các mô hình doanh nghiệp hiện nay, chỉ riêng vị trí hoặc chuyên môn sẽ không đủ để mang lại cho bạn ảnh hưởng đến người khác. Muốn duy trì hoạt động hiệu quả, bạn cần đảm bảo được sự cam kết và hợp tác từ những người bạn làm việc chung. Do đó, năng lực ảnh hưởng – thuyết phục sẽ giúp bạn thu hút và kết hợp những người có quan điểm khác nhau cùng hoạt động vì mục đích chung.

5. Học hỏi nhanh

Dù là quản lý hay không, hãy luôn tìm kiếm cơ hội và học hỏi nhanh chóng khi có thể. Để trở nên giỏi về lĩnh vực nào cũng cần đến những kiến thức, kỹ năng và bí quyết nhất định. Điểm khác biệt giữa người lãnh đạo tài năng với người bình thường là khả năng điều chỉnh, phản ứng linh hoạt khi đối mặt với sự thay đổi. Không ngừng học hỏi là cách để bạn thăng tiến và tận hưởng một sự nghiệp lâu dài.

6. Tự nhận thức

Một khi đã hiểu rõ phong cách, động lực, điểm mạnh và yếu, những thiếu sót và sở thích của mình, bạn sẽ được trang bị tốt hơn để đưa ra các quyết định hàng ngày – cũng như định hướng bức tranh toàn cảnh cho bản thân và doanh nghiệp.

Vai trò của các nhà quản lý cấp trung là cộng tác với các nhà quản lý khác để đưa ra những ý tưởng mới và giải quyết vấn đề. Việc này sẽ góp phần giúp bạn tích lũy kinh nghiệm, tham gia gia vào các nhiệm vụ thử thách và có tác động đáng kể đến tổ chức. Thông qua đó, bạn sẽ có cơ hội phát triển các kỹ năng cần thiết, kỹ năng lãnh đạo trong suốt sự nghiệp của mình.

7. Phát triển kỹ năng cần thiết cho quản lý cấp trung

Là nhà quản lý cấp trung, bạn cần phải từ bỏ nhu cầu liên tục làm hài lòng người khác. Thay vì để mình bị thu hút từ mọi hướng, điều quan trọng là bạn phải tập trung suy nghĩ và hành động có hệ thống – thông qua việc nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và hiểu cách các bộ phận khác nhau của doanh nghiệp phối hợp cùng nhau.

Khi nhà quản lý cấp trung học được cách hoàn thành công việc với sự giúp đỡ của người khác, họ sẽ trở thành những nhà lãnh đạo hiệu quả hơn.

Những chia sẻ sau của thầy Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam để có thêm những kiến thức thực tiễn, Kỹ năng cần thiết cho quản lý cấp trung.

CEO Nam Định Holding sẽ tư vấn, cung cấp kiến thức và hỗ trợ bạn về Những kỹ năng cần thiết cho quản lý cấp trung, cam kết sẽ khiến bạn hài lòng.

Đăng ký tham gia ngay khóa Huấn luyện quản trị do thầy Ngô Minh Tuấn trực tiếp đào tạo và chia sẻ để trang bị cho mình những bài học khởi nghiệp vững chắc, dễ dàng thành công.

————

Thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

CEO NAM ĐỊNH HOLDING

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.