Vị trí giám đốc nhân sự có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trên thực tế, chính họ là người mang đến những đóng góp cơ bản cho văn hóa, sự phát triển và đội ngũ nhân sự đặc biệt của doanh nghiệp.
1. Giám đốc nhân sự là gì?
Giám đốc nhân sự (CHRO/ HR Director/ HR Manager) hay Trưởng phòng nhân sự là người chịu trách nhiệm giám sát bộ phận nhân sự và đảm bảo thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ của phòng ban. Trong phần lớn trường hợp, họ đóng vai trò là cầu nối giữa ban lãnh đạo doanh nghiệp và nhân viên. Công việc của học bao gồm từ tư vấn lập kế hoạch chiến lược với các Giám đốc điều hành (CEO) đến phỏng vấn và tuyển dụng nhân viên mới.
2. Vai trò Giám đốc nhân sự
Giám đốc nhân sự chịu trách nhiệm đảm bảo hiểu quả quá trình điều hành, phối hợp và đánh giá tổng thể các kế hoạch và chương trình nguồn nhân lực. Trách nhiệm công việc thiết yếu của họ bao gồm:
- Phát triển, quản lý các kế hoạch và quy trình nguồn nhân lực của công ty.
- Lập kế hoạch, tổ chức và kiểm soát các hoạt động của bộ phận Nhân sự.
- Đóng góp vào việc phát triển các mục tiêu và hệ thống của bộ phận Nhân sự.
Vai trò của phòng Nhân sự trước đây chủ yếu tập trung vào các công việc hành chính: trả lương, quản lý phúc lợi, theo dõi ngày nghỉ. Hiện nay, vai trò của chuyên gia nhân sự đang dần thay đổi để phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp hiện đại.
Phòng Nhân sự chịu trách nhiệm phát triển các hệ thống và quy trình nhằm giải quyết các nhu cầu chiến lược của doanh nghiệp. Quy trình tuyển dụng được kỳ vọng mang đến những nhân viên tài năng nhất, phù hợp với văn hóa của công ty. Nhiệm vụ của giám đốc nhân sự là xây dụng nền văn hóa. giúp duy trì hoạt động kinh doanh và thành công của doanh nghiệp.
Giám đốc nhân sự làm gì?
Các công việc của Trưởng phòng hay Giám đốc nhân sự bao gồm:
- Thực hiện và sửa đổi chương trình lương thưởng của công ty.
- Tạo và chỉnh sửa mô tả công việc (Job description – JD)
- Thực hiện khảo sát lương hàng năm.
- Phát triển, phân tích và cập nhật ngân sách tiền lương của công ty.
- Hoàn thiện chương trình đánh giá hiệu suất hàng năm.
- Phát triển, sửa đổi và đề xuất các chính sách và quy trình nhân sự.
- Duy trì, cập nhật sổ tay của công ty về các chính sách và quy trình quan trọng.
- Quản lý phúc lợi nhân viên.
- Cải tiến các chính sách và quy trình hiện hành của doanh nghiệp.
- Giám sát quy trình tuyển dụng.
- Thực hiện định hướng nhân viên mới và cải thiện quan hệ nhân viên.
- Đào tạo, phát triển tổ chức, huấn luyện nhân viên.
- Tổ chức các cuộc họp nhân viên hành chính và các hoạt động gắn kết nhân viên (teambuilding, dã ngoại…)
Ngoài những công việc và nhiệm vụ nêu trên, Giám đốc nhân sự sẽ có những nhiệm vụ lớn hơn, chuyên biệt và thiên về quản lý.
Kỹ năng cần có của Giám đốc Nhân sự
Bạn sẽ cần đến kỹ năng quản lý nhân sự, ra quyết định, tư duy chiến lược, lãnh đạo, giao tiếp cá nhân, đạo đức xuất sắc, quan tâm đến con người (people-oriented), hướng đến kết quả (results-driven) và kỹ năng lắng nghe, đàm phán, thuyết trình. Ngoài ra, vị trí này cũng cần được đào tạo bài bản về lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
Đặc biệt, với những ứng viên sở hữu kiến thức nền tảng vững chắc về chính sách, luật lao động và nguồn nhân lực sẽ có lợi thế cao hơn.
Cùng lắng nghe những chia sẻ của thầy Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam về Giám đốc nhân sự để có thêm kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn!
CEO Nam Định Holding sẽ tư vấn, cung cấp kiến thức về Giám đốc Nhân sự và các giải pháp giúp bạn trở thành Nhà quản trị thông minh, hỗ trợ bạn về vận hành, quản trị doanh nghiệp, cam kết sẽ khiến bạn hài lòng.
Đăng ký tham gia ngay khóa Huấn luyện quản trị do thầy Ngô Minh Tuấn trực tiếp đào tạo và chia sẻ để trang bị cho mình những bài học khởi nghiệp, quản trị doanh nghiệp vững chắc, dễ dàng thành công và hạn chế tối đa rủi ro khi vận hành, quản trị doanh nghiệp.
————
Thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:
CEO NAM ĐỊNH HOLDING
Địa chỉ: 199 Quang Trung, TP.Nam Định
Hotline: 0888 12 14 16
Facebook: https://www.facebook.com/ceondholding
Youtube: https://www.youtube.com/c/CEONAMDINHHOLDING
Tin cùng chuyên mục:
7 CĂN BỆNH PHỔ BIẾN VỀ QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP