KỸ NĂNG QUẢN LÝ LÀ GÌ? KỸ NĂNG CẦN CÓ CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO

Kỹ năng quản lý là một kỹ năng quan trọng và cần thiết với tất cả mọi người, kể cả khi bạn có đang ở vị trí nhà quản lý hay không. Việc trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết như phân tích, giải quyết vấn đề, lên kế hoạch, kiểm soát tiến độ… chắc chắn sẽ giúp bạn thăng tiến hơn trong sự nghiệp của mình. Cùng CEO Nam Định Holding tìm hiểu kỹ năng quản lý là gì và các kỹ năng cần có hiện nay.

Kỹ năng quản lý là gì?

Có thể nói, kỹ năng quản lý là tập hợp các đặc tính và khả năng mà một nhà quản trị cần sở hữu nhằm thực hiện các công việc cụ thể trong tổ chức. Chúng bao gồm khả năng thực hiện những nghĩa vụ quản trị tại tổ chức, đồng thời tránh được các tình huống khủng hoảng và giải quyết kịp thời các vấn đề có phát sinh.

Đây là tập hợp kiến thức và khả năng của mỗi nhà quản lý trong việc thực hiện các công việc cụ thể của công ty. Đó có thể là các hoạt động quản lý công việc hay con người. Kỹ năng quản lý được hình thành thông qua hoạt động tự học và rèn luyện mỗi ngày. Hoặc là thông qua việc thực hiện các hoạt động và nhiệm vụ chuyên môn cần thiết. Nó sẽ dần phát triển khi bạn liên tục học tập và trau dồi kinh nghiệm thực tế mỗi ngày.

Các kỹ năng quản lý điển hình

Kỹ năng quản lý sẽ giúp bạn nâng cao giá trị bản thân và có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Dưới đây là một số ví dụ về những kỹ năng quản lý điển hình.

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng và gần như là tiêu chí bắt buộc khi bạn ở vị trí nhà quản lý. Bạn cần phải giao tiếp rõ ràng và hiệu quả với nhân viên, đồng nghiệp, sếp, khách hàng, đối tác,… Cả kỹ năng giao tiếp bằng lời nói hoặc bằng văn bản đều rất quan trọng đối với việc giao tiếp đối nội và đối ngoại.

Chẳng hạn như trong các cuộc đàm phán và trong các cuộc họp với khách hàng hoặc đồng nghiệp, giao tiếp hiệu quả sẽ giúp người khác hiểu được ý kiến của bạn, rút ngắn thời gian trao đổi và có thể khiến nhân viên thực hiện các công việc một cách đúng hướng, đúng lộ trình.

Có nhiều cách để rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt. Trước hết là tôn trọng khi nói chuyện với người khác, kiên nhẫn và lắng nghe trong quá trình giao tiếp. Trong khi nói chuyện, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách khéo léo, tạo sự gần gũi và chinh phục người đối diện.

Khả năng lãnh đạo và quản lý ngân sách

Các nhà quản trị thường phải xử lý nhiều vấn đề trong công ty mỗi ngày và việc theo dõi chúng có thể là một thách thức lớn. Tuy nhiên, kỹ năng lãnh đạo có thể giúp họ hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả. Nhờ có kỹ năng lãnh đạo bạn sẽ biết khi nào thì tự giải quyết các vấn đề và khi nào thì giao quyền và trách nhiệm cho cấp dưới. Nó cũng thúc đẩy tinh thần của nhân viên, vì họ cảm thấy mình là một phần của nhóm khi được đặt vào vai trò ra quyết định.

Bên cạnh đó, là người quản lý doanh nghiệp, hãy đảm bảo nhân viên bám sát ngân sách khi sử dụng tiền của công ty để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bạn nên biết cách lập kế hoạch ngân sách và có kiến ​​thức về phần mềm tài chính để theo dõi việc chi tiêu tiền trong công ty.

Khả năng truyền động lực

Để trở thành một nhà quản trị kinh doanh hiệu quả, bạn phải là người không ngừng thúc đẩy tinh thần của nhân viên. Những nhân viên có động lực sẽ cảm thấy mình là những thành viên có giá trị trong nhóm.

Bạn có thể tương tác với nhân viên một cách gần gũi để hiểu nhu cầu và tính cách của họ. Điều này sẽ dạy bạn cách tạo động lực cụ thể cho từng người. Cung cấp cho nhân viên cơ hội nâng cao năng lực nghề nghiệp, cơ hội thăng tiến nghề và tạo cơ hội cho họ thử nhiều công việc khác nhau để xây dựng kỹ năng mới.

Bên cạnh đó, là người quản lý doanh nghiệp, hãy đảm bảo nhân viên bám sát ngân sách khi sử dụng tiền của công ty để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bạn nên biết cách lập kế hoạch ngân sách và có kiến ​​thức về phần mềm tài chính để theo dõi việc chi tiêu tiền trong công ty.

Các kỹ năng quản lý nhà quản trị cần có

1. Khả năng tổ chức

Là một nhà quản lý kinh doanh, kỹ năng tổ chức của bạn cần đảm bảo rằng các mục tiêu kinh doanh của công ty được đáp ứng đầy đủ. Việc có tổ chức khoa học sẽ giúp bạn chuẩn bị một kế hoạch để theo dõi các dự án của công ty và những nhân viên nào đang phụ trách từng nhiệm vụ. Điều này cho phép bạn dễ dàng theo dõi các nhân viên cụ thể khi bạn cần biết tiến độ của dự án.

Kỹ năng tổ chức như vậy cũng sẽ giúp bạn đánh giá năng suất của nhân viên để đảm bảo rằng mọi người đều đang thực hiện các nhiệm vụ công việc thiết yếu của họ một cách hiệu quả.

2. Lập kế hoạch và sắp xếp thứ tự ưu tiên

Với mỗi kế hoạch, nhà quản lý cần phải đảm bảo rằng mọi nhiệm vụ đều được giải quyết đúng thời hạn. Bạn cần chắc chắn rằng những nhiệm vụ quan trọng nhất của công ty được hoàn thành trước trong thời gian ngắn nhất có thể. Hãy trao đổi rõ ràng với nhân viên những công việc cần ưu tiên để đạt được các mục tiêu trước mắt.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên giữ tâm thế cởi mở với những đề xuất hoạt động được đưa ra bởi nhân viên. Sự cởi mở này có thể tạo ra một môi trường đổi mới và thực hiện các quy trình kinh doanh tốt hơn. Các quy trình mới này có thể tác động tích cực đến năng suất của công ty, cải thiện việc cung cấp dịch vụ và giảm chi phí hoạt động.

3. Giải quyết xung đột một cách nhanh chóng

Trong một doanh nghiệp, xung đột hay mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi. Nhưng với tư cách là người quản lý doanh nghiệp, bạn cần giải quyết chúng nhanh chóng trước khi chúng ảnh hưởng đến sự hợp tác và năng suất của nhóm. Bạn có thể giải quyết bằng cách lắng nghe và suy xét vấn đề một cách thấu đáo.

Bạn cần giữ được sự công bằng với tất cả các nhân viên cũng như giữ bình tĩnh trong suốt quá trình để có thể giải quyết một cách tích cực. Hãy cố gắng giữ vai trò là người hoà giải, giải quyết thỏa đáng mọi xung đột phát sinh, một cách nhanh nhất và thấu tình đạt lý nhất.

Kết

Bên cạnh việc trang bị những kỹ năng quản lý thì để quản trị doanh nghiệp thực sự đạt hiệu quả thì thấu hiểu năng lực và mong muốn của nhân viên là không thể thiếu. Với việc sử dụng các giải pháp quản lý thì bạn hoàn toàn có thể nhận thêm sự hỗ trợ từ nhiều công cụ khác nhau nhằm tăng tính hiệu quả cho quy trình quản trị.

Cùng lắng nghe những chia sẻ của thầy Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam về Kỹ năng quản lý là gì để có thêm kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn bạn nhé!

CEO Nam Định Holding sẽ tư vấn, cung cấp kiến thức về Kỹ năng quản lý là gì và các giải pháp giúp bạn trở thành Nhà quản trị thành công, hỗ trợ bạn về vận hành, quản trị doanh nghiệp, cam kết sẽ khiến bạn hài lòng.

Đăng ký tham gia ngay khóa Huấn luyện quản trị do thầy Ngô Minh Tuấn trực tiếp đào tạo và chia sẻ để trang bị cho mình những bài học khởi nghiệp, nhượng quyền thương hiệu, quản trị doanh nghiệp vững chắc, dễ dàng thành công và hạn chế tối đa rủi ro khi vận hành, quản trị doanh nghiệp.

————

Thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

CEO NAM ĐỊNH HOLDING

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.