Vạn sự khởi đầu nan, bắt đầu từ con số không tròn trĩnh thì muốn đạt được thành công bạn phải cố gắng gấp đôi, thậm chí là gấp mười lần người khác, vì số vốn duy nhất bạn có chính là khối óc và bàn tay của bạn.
Khởi nghiệp kinh doanh cũng thế, con đường mà bạn sẽ bước đi luôn đầy rẫy chông gai và cạm bẫy, chỉ một chút lơ là bạn đã bị cuốn vào vũng lầy mà thất bai đang chờ đợi bạn ở dưới đáy. Để giúp bạn thành công trên con đường khởi nghiệp, CEO Nam Định Holding chia sẻ đến bạn những lời khuyên khởi nghiệp hiệu quả.
1. Hiểu đối thủ như hiểu chính mình
Thương trường như chiến trường, khi bắt đầu kinh doanh bạn phải hiểu rằng mình đang bước vào cuộc cạnh tranh tàn khốc mang tính chất sống còn chứ không phải là lần dạo chơi giữa vườn hoa.
Bạn phải biết xung quanh mình đầy rẫy đối thủ, những kẻ vẫn từng ngày tranh giành miếng bánh thị phần với bạn, họ luôn tìm cách hất bạn ra khỏi cuộc chơi. Muốn tồn tại, muốn phát triển bạn phải đối đầu với những thử thách ấy, phải vươn lên để vượt qua họ.
Người ta có câu “tiên hạ thủ vi cường”, nghĩa là kẻ ra tay trước là kẻ khôn ngoan, cạnh tranh trong kinh doanh cũng vậy, bạn phải là người chiếm thế chủ động. Mà muốn như vậy bạn cần hiểu đối thủ như hiểu chính mình để đưa ra sách lược phù hợp và kịp thời.
Thứ bạn nên tìm hiểu là sản phẩm của đối thủ ra sao, có gì kém có gì nổi bật hơn sản phẩm của bạn, rồi mục tiêu họ hướng đến là gì, họ đã làm những gì trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai, họ đã quảng bá thế nào, khách hàng có đón nhận họ hay không,…Càng tìm hiểu về kĩ về đối thủ bạn càng biết mình phải làm gì để tạo nên lợi thế cạnh tranh.
2. Cân bằng nguồn vốn thật tốt khi khởi nghiệp
Phải luôn tâm niệm một điều rằng bạn bắt đầu với bàn tay trắng, bạn đi lên từ con số không, mọi thứ từ tiền bạc đến chất xám đều là bạn nhọc công gom góp hay kêu gọi đầu tư.
Thế nên đừng lãng phí dù chỉ một xu một đồng, bạn cần lên kế hoạch chi tiết, liệt kê các công việc và khoản chi cho việc đó. Hãy cân đối mọi thứ sao cho vừa đủ để đạt hiệu quả cao nhất, đừng thực hiện chiến lược dàn trải.
3. Luôn cải thiện sản phẩm, dịch vụ
Tại sao nói kinh doanh là một nghệ thuật, vì thị trường là một hàm bất biến, mọi thứ xoay vần tùy thuộc vào xu hướng và nhu cầu của khách hàng, bạn cần vận dụng cả sự sắc sảo và cảm giác nhạy bén cùng phương thức quyết định khéo léo để đưa ra chiến lược đúng đắn. Mà theo những biến đổi ấy doanh nghiệp của bạn cũng phải chuyển mình vào dòng chảy mới, cải tiến sản phẩm dịch vụ cho hợp thời hợp thế.
Muốn làm được điều ấy bạn cần nghiên cứu thị trường thường xuyên, mở các cuộc khảo sát quy mô để tìm hiểu thị hiếu của khách hàng để từ đó cải thiện sản phẩm, dịch vụ của mình. Nhưng đừng chạy theo thị trường mà bỏ quên giá trị cốt lõi của mình, bạn nên cân nhắc và xem xét khả năng, giới hạn để đưa ra cách thức phù hợp. Hãy đi trước xu hướng một bước!
4. Hãy chọn thị trường ngách
Bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh thì bạn cũng giống như một đứa trẻ mới tập tễnh bước vào đời vậy, bạn chưa có đủ sức và kinh nghiệm để ngay lập tức tranh đua với những ông lớn trong ngành.
Đừng nhìn vào quy mô của thị trường mà nghĩ rằng biết đâu sẽ còn miếng bánh thừa nào cho mình, việc cố chấp chọn thị trường lớn sẽ khiến bạn như con cá nhỏ lạc vào giữa đại dương, chỉ phút chốc đã bi nuốt chửng. Thay vào đó hãy bắt đầu với thị trường ngách, tuy bé hơn, hẹp hơn nhưng an toàn để bắt đầu lớn mạnh.
Nhưng để tìm ra con đường mòn nhỏ bé ấy không hề dễ, bạn cần phải điều tra thật kỹ, sau đó tổng hợp và phân tích để xác định đúng hướng đi. Thị trường ngách đòi hỏi sản phẩm của bạn phải thật độc đáo, mới lạ và quan trọng là đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng.
5. Luôn luôn lắng nghe khách hàng
Mới khởi nghiệp thì thứ bạn đang thiếu nhất chính là khách hàng, do thương hiệu của bạn còn mới, sản phẩm của bạn quá lạ lẫm nên chắc chắn chưa có nhiều người tin dùng. Lúc này bạn cần đẩy mạnh những chiến dịch quảng bá, tiếp thị để đến gần khách hàng hơn, thậm chí là phải làm mọi cách để mời chào, thuyết phục họ đến với mình.
Như vậy lúc này bạn đang đứng ở thế bị động, là bạn đang cần khách hàng chứ khách hàng còn rất nhiều lựa chọn khác ngoài bạn. Thế nên điều tối kị là lơ là công tác chăm sóc khách hàng, luôn tỏ ra vẻ bất cần.
Khách hàng không chỉ là người mua sản phẩm của bạn mà họ còn là những chuyên gia thẩm định chất lượng của sản phẩm đó, đồng thời cũng là người tiếp thị hiệu quả nhất. Vì thế những gì họ phản hồi lại rất quý giá, bạn nên lắng nghe và tiếp thu để có kế hoạch cải thiện. Thái độ này còn khiến khách hàng cảm thấy được tôn trọng, tạo được ấn tượng tốt trong tâm trí họ.
6. Thay đổi linh hoạt
Như đã nói ở trên, thị trường là một hàm bất biến, trong kinh doanh sự thay đổi là điều dễ hiểu. Bạn cần chấp nhận những đổi thay đó và có sự điều chỉnh cho phù hợp. Điều quan trọng không phải là làm hay không mà lúc nào thì bắt đầu thay đổi, lúc này sự nhạy bén và khả năng tổng hợp rất cần thiết, chỉ cần một chút động tĩnh của sự chuyển mình bạn đã có sách lược đối phó rồi. Kẻ đi trước luôn là kẻ chiến thắng.
Dĩ nhiên sự thay đổi không đơn giản chỉ là lột vỏ ngoài để thay thế bằng thứ khác, ở đây chỉ cần có một điều chỉnh nhỏ trong bất cứ khâu nào, từ xác định tập khách hàng mục tiêu, cải tiến sản phẩm,…cũng tạo ra những khác biệt lớn trong cả tổ chức. Chính vì sự thích ứng có thể gây ra hiệu ứng domino lớn như vậy trong doanh nghiệp nên bạn phải biết cách để giữ vững được quá trình kinh doanh của mình.
Cùng lắng nghe thêm những chia sẻ từ thầy Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam để biết thêm nhiều Kiến thức và lời khuyên khởi nghiệp thực tiễn!
————
Để được tư vấn chuyên sâu hơn về Tư duy và lời khuyên khởi nghiệp, quý khách hàng vui lòng liên hệ với CEO Nam Định Holding theo thông tin dưới đây. Cam kết sẽ khiến bạn hài lòng và dễ dàng thành công, hạn chế tối đa rủi ro khi khởi nghiệp.
Thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:
CEO NAM ĐỊNH HOLDING
Địa chỉ: 199 Quang Trung, TP. Nam Định
Hotline: 0888 12 14 16
Facebook: https://www.facebook.com/ceondholding
LỰA CHỌN CỔ ĐÔNG SÁNG LẬP DOANH NGHIỆP