MÔ HÌNH KINH DOANH LÀ GÌ?

Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp là điều kiện quan trọng để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Vậy mô hình kinh doanh là gì? Làm sao để xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp?

Khái niệm mô hình kinh doanh

Doanh nghiệp nào khi bắt đầu dấn thân vào thị trường cũng phải lựa chọn cho mình mô hình kinh doanh thích hợp với những điều kiện sẵn có.

Mô hình kinh doanh là một trong những điều kiện quan trọng mang đến sự thành công cho doanh nghiệp. Mô hình doanh nghiệp lựa chọn sẽ mang đến những giá trị dài hạn và bền vững sau này.

Thiết lập mô hình kinh doanh vừa giúp gia tăng lợi nhuận, giảm chi phí, vừa giúp doanh nghiệp phát triển một cách toàn diện.

Nhờ mô hình kinh doanh, bạn hiểu được vì sao khách hàng quay lại sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Và làm sao để khách hàng nhận thấy giá trị hữu ích từ những giải pháp bạn đưa ra.

Tạo lập mô hình kinh doanh hiệu quả là áp dụng giải pháp khoa học cho doanh nghiệp. Từ đó mở ra những giá trị bền vững. Đồng thời mang đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ tiện ích. Mô hình kinh doanh bao gồm:

  • Cách lên kế hoạch tạo ra lợi nhuận
  • Phương pháp khai thác mạng lưới phân phối
  • Xây dựng chương trình ưu đãi cho khách hàng
  • Cách tận dụng hiệu quả các mối quan hệ đối tác

Mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình mô hình kinh doanh riêng khi bước chân vào lĩnh vực này. Đó cũng là cơ sở để nhận biết, định vị và khái quát về doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh với doanh nghiệp

Như đã nói mô hình kinh doanh định hướng con đường phát triển của doanh nghiệp hiện tại trong tương lai. Mô hình này định vị và khái quát về doanh nghiệp.

Mô hình kinh doanh giống như một bản kế hoạch chi tiết thể hiện lộ trình và bước đi của doanh nghiệp. Mô hình đó cũng cho chúng ta thấy các quyết định và quy trình của doanh nghiệp. Đó chính là cách thức doanh nghiệp tạo ra giá trị và nắm bắt chúng.

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn phát triển và đứng vững trên thị trường thì cách tốt nhất là xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả và mang tính cạnh tranh.

Bạn cần phải đổi mới và tạo ra mô hình kinh doanh độc đáo. Sản phẩm, dịch vụ có thể dễ dàng bị đối thủ sao chép nhưng mô hình kinh doanh thì khó có thể sao chép được.

Mô hình kinh doanh giúp bạn hình thành ý tưởng, tìm ra các giải pháp khác nhau. Từ đó lựa chọn được giải pháp kinh doanh tốt nhất.

Lý tưởng nhất là xây dựng doanh nghiệp với các tính năng độc đáo, tạo dựng lợi thế không công bằng và không dễ dàng sao chép được.  Đó chính là lý do vì sao việc xây dựng mô hình kinh doanh cần phải được tính đến đầu tiên ngay từ khi bạn có ý tưởng kinh doanh.

Sự khác biệt giữa mô hình kinh doanh và mô hình doanh thu

Mô hình kinh doanh và mô hình doanh thu nghe có vẻ giống nhau nhưng thực tế hai phạm trù này có sự khác biệt. Sai lầm của nhiều người đó là nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.

Mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh có thể là phương thức tạo ra thu nhập, là cách kiếm tiền. Tuy nhiên phương thức tạo ra thu nhập không hẳn là mô hình kinh doanh.

Khái niệm mô hình kinh doanh mang nghĩa rộng lớn hơn. Đó còn là sự am hiểu về các hoạt động kinh doanh, cách quản lý chuỗi cung ứng, giải pháp thu hút khách hàng,…

Tùy theo ngành nghề và định hướng kinh doanh, mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn phát triển theo mô hình độc quyền. Trong đó một số yếu tố nào đó sẽ được quan trọng và nổi bật hơn các yếu tố khác.

Chẳng hạn mô hình kinh doanh giúp Coca-Cola thành công đó là chiến lược phân phối. Trong khi đó mô hình kinh doanh của McDonald lại là các nhà hàng nhượng quyền trên toàn thế giới.

Như vậy mỗi công ty đều lựa chọn phát triển theo một mô hình riêng. Lựa chọn được mô hình phù hợp, có khả năng cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị lâu dài.

Mô hình doanh thu

Khái niệm mô hình doanh thu mang ý nghĩa hẹp hơn. Thực chất đây chỉ là một thành phần, một trong những yếu tố tạo lên một mô hình kinh doanh thành công.

5 Bước xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả

1. Khảo sát đánh giá nhu cầu khách hàng

Khảo sát, tìm hiểu nhu cầu khách hàng là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng khi xây dựng mô hình kinh doanh. Bạn cần biết mình đang nhắm đến đối tượng khách hàng nào. Nhu cầu và sự quan tâm của họ là gì? Bạn cần phải làm gì để thu hút khách hàng?

2. Xây dựng ý tưởng kinh doanh đáp ứng nhu cầu khách hàng

Sau khi đã tìm hiểu và nắm bắt được nhu cầu, mong muốn, sở thích của khách hàng thì bạn cần tạo ra những giá trị đáp để thỏa mãn nhu cầu của họ.

Bạn phải làm cho khách hàng cảm thấy họ luôn được họ đang được dùng những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt nhất. Điều đó xứng đáng với đồng tiền khách hàng phải bỏ ra.

3. Hoạch định chi phí sản phẩm phù hợp

Để xây dựng mô hình kinh doanh thành công thì bạn phải hoạch định được chi phí phù hợp. Làm sao để sản xuất được sản phẩm chất lượng với chi phí thấp nhất. Nhờ đó mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp.

Để đáp ứng được điều này, doanh nghiệp cần xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, tập trung sản xuất công nghiệp. Cùng với đó là tìm nguồn cung cấp nguyên liệu sản xuất chất lượng, giá tốt. Tuyển nhân viên thành thạo công việc và có tinh thần trách nhiệm.

Ngoài ra doanh nghiệp cần giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất. Đảm bảo sản phẩm khi làm ra đạt tiêu chuẩn chất lượng với chi phí thấp nhất.

4. Hoạch định chiến lược đưa sản phẩm đến tay khách hàng

Để quảng bá sản phẩm, bạn có thể mở các chiến dịch marketing như: quảng cáo bằng tờ rơi, tổ chức hội chợ, triển lãm sản phẩm, đăng thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng, cho khách hàng dùng thử hoặc tặng khuyến mãi,…

Sau khi thực hiện các chiến dịch này bạn cần tìm hiểu phản hồi của khách hàng. Xem nhu cầu của khách hàng có đúng như những gì đã khảo sát ở bước đầu tiên hay không.

Từ đó bạn rút ra những bài học để hoàn thiện sản phẩm cho phù hợp hơn. Ngoài ra bạn có thể xây dựng các kênh phân phối khác như mở đại lý, cửa hàng,…để mang sản phẩm đến tay khách hàng một cách nhanh nhất.

5. Hoàn thiện mô hình kinh doanh và thực hiện

Sau tất cả những bước ở trên bạn cần thực tế hóa mô hình kinh doanh. Doanh nghiệp cần bắt đầu chuẩn bị vốn đầu tư, nguồn nhân lực và tiến hành xây dựng cơ sở vật chất. Bên cạnh đó có thể liên kết với những đối tác tiềm năng để phát triển bền vững, lâu dài.

Cùng lắng nghe những chia sẻ của thầy Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam về Mô hình kinh doanh là gì? để có thêm kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn bạn nhé!

CEO Nam Định Holding sẽ tư vấn, cung cấp kiến thức về Mô hình kinh doanh là gì và các giải pháp giúp bạn trở thành Nhà quản trị thành công, hỗ trợ bạn về vận hành, quản trị doanh nghiệp, cam kết sẽ khiến bạn hài lòng.

Đăng ký tham gia ngay khóa Huấn luyện quản trị do thầy Ngô Minh Tuấn trực tiếp đào tạo và chia sẻ để trang bị cho mình những bài học khởi nghiệp, nhượng quyền thương hiệu, quản trị doanh nghiệp vững chắc, dễ dàng thành công và hạn chế tối đa rủi ro khi vận hành, quản trị doanh nghiệp.

————

Thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

CEO NAM ĐỊNH HOLDING

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *