Nhượng quyền thương hiệu là một chiến lược phát triển hỗn hợp bao gồm marketing, phân phối và kinh doanh. Trong đó, tổ chức sở hữu thương hiệu (bên nhượng quyền) cấp phép cho cá nhân hoặc doanh nghiệp (bên nhận quyền) quyền kinh doanh, dựa trên tài sản trí tuệ. Mục tiêu nhượng quyền thương hiệu là giúp phát triển nhận biết thương hiệu và gia tăng về tài chính giữa hai bên.
Nhu cầu về nhượng quyền xuất hiện, khi và chỉ khi bên nhượng quyền, sở hữu tài sản thương hiệu đủ lớn, muốn và có khả năng mở rộng thương hiệu nhưng không có đủ khả năng tài chính và mô hình kinh doanh của bên nhượng quyền đã hoạt động có lãi thực sự.
Vai trò của bên nhượng quyền thương hiệu và bên nhận quyền
Bên nhượng quyền cung cấp cho bên nhận quyền nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau, đồng thời thực hiện quyền kiểm soát đối với một số hoạt động của bên nhận quyền khi cần thiết với mục tiêu bảo vệ tài sản thương hiệu, tài sản trí tuệ của mình, và cũng để đảm bảo bên nhận quyền tuân thủ những thỏa thuận, nguyên tắc đã cam kết.
Để đổi lấy việc sử dụng tài sản thương hiệu và cung cấp hướng dẫn, hỗ trợ hoạt động kinh doanh, bên nhận quyền sẽ trả cho bên nhượng quyền một khoản tiền, đây được gọi là “phí nhượng quyền thương hiệu” ban đầu, và phí “bản quyền” liên tục cho những hoạt động kinh doanh sinh lời tiếp theo.
Bên nhượng quyền có rất ít hoặc không có vai trò trong việc quản lý hoạt động kinh doanh hàng ngày, vì bên nhận quyền thường sẽ là một nhà điều hành độc lập (doanh nghiệp/ cá nhân), tuy nhiên trong một số trường hợp, với mục tiêu đảm bảo chất lượng và sự đồng bộ, bên nhượng quyền sẽ yêu cầu, tham gia trực tiếp hoặc toàn quyền vận hành.
Trong trường hợp bên nhượng quyền thương hiệu không tham gia vào bất kỳ hoạt động kinh doanh, sẽ phải cung cấp một loạt các tài liệu hướng dẫn, giải pháp vận hành kinh doanh và duy trì tài sản thương hiệu.
Ưu điểm của hình thức nhượng quyền thương hiệu
Mở rộng nhận diện thương hiệu
Ưu điểm quan trọng nhất của chiến lược nhượng quyền thương hiệu là giúp thương hiệu phủ rộng và tăng nhận diện nhanh chóng với việc liên tục xuất hiện các địa điểm có chứa nhận diện thương hiệu.
Tạo được quỹ vốn lớn
Nhiều doanh nghiệp có tiềm năng, quy trình, con người và thương hiệu nhưng thiếu nguồn vốn để phát triển các địa điểm mới. Bên nhận quyền sẽ cung cấp một khoản phí nhượng quyền thương hiệu cố định và phí bản quyền liên tục giúp doanh nghiệp nhượng quyền có thể tạo được quỹ tiền mặt, giúp tự tin, mạnh mẽ trong việc phát triển doanh nghiệp/ thương hiệu.
Phát triển đội ngũ giỏi
Việc mở rộng nhiều địa điểm, yêu cầu doanh nghiệp nhượng quyền thương hiệu phải sở hữu đội ngũ có kỹ năng được đào tạo và có năng lực xuất sắc để theo kịp tốc độ phát triển. Điều này giúp loại bỏ những nhân viên không phù hợp, đồng thời những cá nhân xuất sắc sẽ có nhiều kinh nghiệm, khi liên tục phát triển những địa điểm mới với quy mô, văn hoá, lịch sử khác nhau.
Sở hữu hệ thống
Nhượng quyền thương hiệu mở rộng địa điểm và nhân rộng hệ thống kinh doanh, hệ thống phân phối và tính đồng bộ của mọi hoạt động. Nhượng quyền thương hiệu dựa trên hoạt động kinh doanh đã được chứng minh thực tế thông qua các địa điểm, những cá nhân nhận nhượng quyền đang hoạt động hiệu quả.
Tạo ra luồng doanh thu mới
Khi bắt đầu thực hiện nhượng quyền thương hiệu, doanh nghiệp nhượng quyền đã tạo ra một luồng doanh thu mới từ phí nhượng quyền và phí bản quyền liên tục.
Các phương pháp nhượng quyền thương hiệu
1. Nhượng quyền toàn diện
Đây là phương pháp nhượng quyền “trọn gói”. Theo đó các hạng mục thương hiệu bao gồm: Bộ nhận diện thương hiệu, công thức, công nghệ, sản phẩm, dịch vụ cùng hệ thống các quy trình và nhiều tài liệu khác sẽ được cung cấp, đào tạo cho bên nhận quyền.
Hai khoản phí bao gồm phí bản quyền liên tục và phí nhượng quyền thương hiệu ban đầu sẽ được bên nhận quyền thanh toán cho bên nhượng quyền, với một hợp đồng có thời hạn 5 đến 30 năm.
Các khoản đầu tư về thiết kế, xây dựng, chi phí thiết bị, tiếp thị, quảng cáo… có thể sẽ được bên nhượng quyền thương hiệu hỗ trợ.
2. Nhượng quyền không toàn diện
Nhượng quyền không toàn diện, được thực hiện chỉ trên một phạm vi nhất định mà bên nhượng quyền cấp phép. Ví dụ như công thức sản phẩm, hình ảnh thương hiệu…
Với phương pháp này, bên nhượng quyền thương hiệu thường không can thiệp nhiều vào trong khâu vận hành, cũng như sản xuất với bên nhận quyền.
3. Nhượng quyền có tham gia quản lý
Với các loại hình kinh doanh chuỗi F&B – Khách sạn, thì phương pháp nhượng quyền có tham gia quản lý thường được áp dụng.
Tại phương pháp này, bên nhượng quyền thương hiệu sẽ cung cấp tài sản thương hiệu, hình thức kinh doanh, tuyển dụng, đào tạo, cung cấp người quản lý và điều hành địa điểm nhượng quyền.
Phương pháp này giúp đảm bảo chất lượng, duy trì sự ổn định và đồng bộ của sản phẩm và dịch vụ.
4. Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn
Tại phương pháp này, bên nhận quyền sẽ đầu tư vào công ty nhượng quyền, thông qua đó sẽ có sự can thiệp vào việc điều hành kinh doanh của bên nhượng quyền.
Phương pháp này phù hợp với những doanh nghiệp nhượng quyền muốn khai phá thêm các thị trường mới nhưng không có đội ngũ và quy trình vận hành phù hợp.
Kết
Nhượng quyền thương hiệu là hoạt động hiệu quả giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu lớn về doanh thu và xây dựng tài sản thương hiệu bền vững. Xây dựng chiến lược nhượng quyền thương hiệu không khó, nhưng cũng dễ thất bại nếu doanh nghiệp không am hiểu về quy trình thực hiện, không có đội ngũ nhân sự đủ khả năng thực hiện.
Trong tương lai gần, tài sản trí tuệ là tài sản giá trị nhất của mỗi tổ chức kinh doanh, các cuộc chiến sẽ không nhằm tấn công hoặc sở hữu đất đai hoặc tài nguyên, những cuộc chiến sẽ thuộc về sự sáng tạo và trí tuệ của mỗi doanh nghiệp, quốc gia, hình thức nhượng quyền vì thế sẽ rất phát triển.
Cùng lắng nghe những chia sẻ của thầy Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam về Nhượng quyền thương hiệu để có thêm kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn bạn nhé!
CEO Nam Định Holding sẽ tư vấn, cung cấp kiến thức về Nhượng quyền thương hiệu và các giải pháp giúp bạn trở thành Nhà quản trị thành công, hỗ trợ bạn về vận hành, quản trị doanh nghiệp, cam kết sẽ khiến bạn hài lòng.
Đăng ký tham gia ngay khóa Huấn luyện quản trị do thầy Ngô Minh Tuấn trực tiếp đào tạo và chia sẻ để trang bị cho mình những bài học khởi nghiệp, nhượng quyền thương hiệu, quản trị doanh nghiệp vững chắc, dễ dàng thành công và hạn chế tối đa rủi ro khi vận hành, quản trị doanh nghiệp.
————
Thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:
CEO NAM ĐỊNH HOLDING
Địa chỉ: 199 Quang Trung, TP.Nam Định
Hotline: 0888 12 14 16
Facebook: https://www.facebook.com/ceondholding
Youtube: https://www.youtube.com/c/CEONAMDINHHOLDING
Tin cùng chuyên mục:
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TRONG DOANH NGHIỆP