XÁC ĐỊNH TÍNH KHẢ THI CỦA Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của việc khởi nghiệp chính là tính khả thi của ý tưởng khởi nghiệp. Nên nhớ, không phải tất cả các ý tưởng khởi nghiệp nào cũng đều phát triển thành công. Không có gì đáng nản hơn là dành thời gian và dồn hết sức lực vào kinh doanh thứ mà bạn nghĩ rằng mọi người sẽ yêu thích, để rồi nhận ra không một ai quan tâm đến nó.

Vậy làm thế nào để xác định tính khả thi của ý tưởng khởi nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau để tìm câu trả lời cho bản thân nhé.

1. Để xác định tính khả thi của ý tưởng khởi nghiệp cần định vị giá trị sản phẩm

Để khởi nghiệp thành công, không có gì quan trọng hơn việc chứng minh cho khách hàng nhìn thấy giá trị trong sản phẩm của bạn và chịu mua nó. Người ta thường chi tiền cho những sản phẩm/dịch vụ giúp họ giải quyết vấn đề của mình. Bạn cần xem xét ý tưởng kinh doanh của bạn, dù là sản phẩm hay dịch vụ nào thì nó có giúp mang lại giải pháp, tiện ích và sự thoải mái nhất cho người dùng hay không.

Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn chưa có ai làm, hoặc chúng cung cấp những thứ tốt hơn các giải pháp hiện có thì chắc chắn ý tưởng này sẽ có tiềm năng phát triển lâu dài. Hãy dành thời gian nghiên cứu xem trước đây đã có ai thành công hay thất bại với ý tưởng đó chưa. Và lý do của sự thành công hay thất bại đó là gì.

Để tránh mắc sai lầm, hãy xây dựng ý tưởng kinh doanh dựa trên những sở thích và điểm mạnh của bản thân. Điều này sẽ giúp bạn “né” được những sai lầm cơ bản. Đồng thời bạn cũng sẽ biết cách giải quyết rắc rối trong công việc sau này nhờ vào những kinh nghiệm mà bạn đã tích lũy được. Bằng cách đó, ý tưởng của bạn sẽ có lợi thế hơn hẳn so với những dự án “mới toanh”.

2. Xác định thị trường, nhu cầu sản phẩm:

Nghiên cứu thị trường là bước chuẩn bị quan trọng giúp chúng ta phân tích được những yếu tố then chốt, có khả năng biến sản phẩm/dịch vụ trở nên độc nhất khi tung ra hay không. Do đó bạn cần nghiên cứu thị trường của sản phẩm/dịch vụ, nhất là nhu cầu, sự quan tâm, tìm kiếm từ khách hàng tiềm năng bằng nhiều cách.

Bạn có thể xác định thị trường, nhu cầu sản phẩm bằng các công cụ như sử dụng Google; thực hiện khảo sát và thu thập phản hồi, ý kiến (online & offline)…

Dựa vào những dữ liệu thu thập được, bạn có thể tổng hợp lại thành những báo cáo và phân tích. Qua đó, đưa ra những nhận định, phán đoán về tiềm năng của sản phẩm/dịch vụ bạn định kinh doanh.

3. Phân tích đối thủ cạnh tranh cũng là cách để xác định tính khả thi của ý tưởng khởi nghiệp

Bên cạnh đó, bạn nên ưu tiên hàng đầu cho việc xác định đối thủ cạnh tranh của mình là ai (bao gồm cả đối thủ hiện tại và đối thủ tiềm năng) và hiện họ chiếm bao nhiêu thị phần? Hãy thử đánh giá các chiến lược marketing, thương hiệu trực tuyến, giá cả cũng như chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà họ cung cấp.

Cách này có thể giúp bạn thấu hiểu được những mong muốn của khách hàng cũng như khám phá ra những nhu cầu mới chưa được ai khai thác. Từ đó làm hài lòng các khách hàng mục tiêu sau này.

4. Kiểm tra khả năng phát triển bền vững, mở rộng và thu lợi nhuận của ý tưởng kinh doanh.

  • Tính bền vững: Tính bền vững của một ý tưởng kinh doanh phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nó bao gồm nhu cầu của khách hàng và nguồn cung sẵn có. Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn chưa có ai làm, hoặc bạn cung cấp những thứ tốt hơn các giải pháp hiện có thì chắc chắn ý tưởng này sẽ có tiềm năng phát triển lâu dài. Nên kiểm tra nguồn cung trước khi biến ý tưởng thành hiện thực. Vì việc này sẽ giúp bạn ngăn chặn bớt những thất bại trong tương lai.
  • Khả năng mở rộng và thu được lợi nhuận: Một ý tưởng kinh doanh tốt phải có chỗ cho sự mở rộng về sau, ngay cả khi bạn bắt đầu ở quy mô nhỏ. Bên cạnh đó, để thành công trong kinh doanh, bạn phải kiếm được tiền. Sản phẩm và dịch vụ của bạn phải tốn ít chi phí đầu tư và thu được lợi nhuận cao. Bạn càng kiếm được tiền nhanh từ ý tưởng của mình, cơ hội kinh doanh thành công của bạn càng lớn.

5. Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp để xác định tính khả thi của ý tưởng khởi nghiệp

Cho dù bạn chọn mô hình phân phối kiểu liên kết, B2B hay cửa hàng thương mại điện tử thì mỗi thứ đều sở hữu những khách hàng mục tiêu, năng lực cốt lõi cũng như giá trị riêng. Việc kiểm tra xem khả năng đáp ứng của công ty đối với các yêu cầu riêng biệt của từng loại mô hình sẽ xác định được tỷ lệ thành công của nó. Từ đó dễ dàng nhận diện được đâu là mô hình phù hợp với dự án kinh doanh của bạn.

Các mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay là bán hàng trực tuyến, bán hàng trực tiếp hay phân phối qua đại lý bán lẻ, v.v… Tuy nhiên bạn đừng chọn đại một mô hình bất kỳ trong số này khi chưa có đủ cơ sở phân tích. Hãy cố gắng thu thập thêm thông tin về doanh thu tiềm năng, cấu trúc chi phí cũng như những giải pháp giá trị của công ty trước khi lựa chọn một loại hình kinh doanh cụ thể.

Khởi nghiệp luôn là con đường không hề dễ dàng. Nhưng với sự chuẩn bị kỹ càng từ khâu xác định tính khả thi của ý tưởng khởi nghiệp, bạn sẽ có thể hạn chế tối đa những rủi ro mà khởi nghiệp mang lại, từng bước phát triển vũng chắc sự nghiệp doanh nhân của mình.

————

Để được tư vấn chuyên sâu hơn về ý tưởng khởi nghiệp, quý khách hàng vui lòng liên hệ với CEO Nam Định Holding theo thông tin dưới đây. Cam kết sẽ khiến bạn hài lòng và dễ dàng thành công, hạn chế tối đa rủi ro khi khởi nghiệp. 

Thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.