Mới khởi nghiệp thì thứ bạn đang thiếu nhất chính là khách hàng, do thương hiệu của bạn còn mới, sản phẩm của bạn quá lạ lẫm nên chắc chắn chưa có nhiều người tin dùng. Lúc này bạn cần đẩy mạnh những chiến dịch quảng bá, tiếp thị để đến gần khách hàng hơn, thậm chí là phải làm mọi cách để mời chào, thuyết phục họ đến với mình.

Như vậy lúc này bạn đang đứng ở thế bị động, là bạn đang cần khách hàng chứ khách hàng còn rất nhiều lựa chọn khác ngoài bạn. Thế nên điều tối kị là lơ là công tác chăm sóc khách hàng, luôn tỏ ra vẻ bất cần.

Khách hàng không chỉ là người mua sản phẩm của bạn mà họ còn là những chuyên gia thẩm định chất lượng của sản phẩm đó, đồng thời cũng là người tiếp thị hiệu quả nhất. Vì thế những gì họ phản hồi lại rất quý giá, bạn nên lắng nghe và tiếp thu để có kế hoạch cải thiện. Thái độ này còn khiến khách hàng cảm thấy được tôn trọng, tạo được ấn tượng tốt trong tâm trí họ.

6. Thay đổi linh hoạt

Như đã nói ở trên, thị trường là một hàm bất biến, trong kinh doanh sự thay đổi là điều dễ hiểu. Bạn cần chấp nhận những đổi thay đó và có sự điều chỉnh cho phù hợp. Điều quan trọng không phải là làm hay không mà lúc nào thì bắt đầu thay đổi, lúc này sự nhạy bén và khả năng tổng hợp rất cần thiết, chỉ cần một chút động tĩnh của sự chuyển mình bạn đã có sách lược đối phó rồi. Kẻ đi trước luôn là kẻ chiến thắng.

Dĩ nhiên sự thay đổi không đơn giản chỉ là lột vỏ ngoài để thay thế bằng thứ khác, ở đây chỉ cần có một điều chỉnh nhỏ trong bất cứ khâu nào, từ xác định tập khách hàng mục tiêu, cải tiến sản phẩm,…cũng tạo ra những khác biệt lớn trong cả tổ chức. Chính vì sự thích ứng có thể gây ra hiệu ứng domino lớn như vậy trong doanh nghiệp nên bạn phải biết cách để giữ vững được quá trình kinh doanh của mình.