6 KỸ NĂNG CẦN CÓ CỦA TRƯỞNG PHÒNG KINH DOANH

Trưởng phòng kinh doanh là vị trí nhân sự mà tất cả những người theo đuổi lĩnh vực kinh doanh đều mơ ước. Tuy nhiên, trưởng phòng kinh doanh hiện đại thường phải đối mặt với rất nhiều thách thức, đòi hỏi nhiều kỹ năng cần thiết đáp ứng.

Trách nhiệm của trưởng phòng kinh doanh thay đổi tùy theo quy mô của tổ chức, doanh nghiệp mà họ làm việc. Tuy nhiên, hầu hết các trưởng phòng kinh doanh chịu trách nhiệm chỉ đạo việc phân phối hàng hóa và dịch vụ bằng cách xác định khu vực bán hàng, đặt mục tiêu bán hàng và thiết lập các chương trình đào tạo cho nhân viên kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp.

6-ky-nang-can-co-cua-truong-phong-kinh-doanh

Người quản lý bán hàng thường làm những việc sau:

- Giám sát các quản lý bán hàng khu vực

- Giải quyết các khiếu nại của khách hàng về bán hàng và dịch vụ

- Chuẩn bị ngân sách và phê duyệt chi tiêu ngân sách

- Theo dõi sở thích của khách hàng để xác định trọng tâm của nỗ lực bán hàng

- Phân tích thống kê bán hàng

- Bán dự án và xác định lợi nhuận của sản phẩm và dịch vụ

- Xác định tỷ lệ chiết khấu hoặc kế hoạch giá đặc biệt

- Lập kế hoạch và điều phối các chương trình đào tạo cho nhân viên kinh doanh

Trong một số trường hợp, trưởng phòng kinh doanh đảm nhiệm tuyển dụng, thuê và đào tạo nhân viên bán hàng mới. Họ tư vấn cho nhân viên bán hàng về các cách để cải thiện hiệu suất bán hàng của họ. Trong các tổ chức đa sản phẩm lớn, họ giám sát các quản lý bán hàng khu vực. Trưởng phòng kinh doanh cũng giữ liên lạc với các đại lý và nhà phân phối. Họ phân tích số liệu thống kê bán hàng mà nhân viên của họ thu thập, vừa để xác định tiềm năng bán hàng và yêu cầu tồn kho của sản phẩm và cửa hàng, vừa để theo dõi sở thích của khách hàng.

Trưởng phòng kinh doanh làm việc chặt chẽ với các quản lý từ các bộ phận khác. Ví dụ, bộ phận marketing xác định những khách hàng mới mà bộ phận bán hàng có thể nhắm đến. Mối quan hệ giữa hai bộ phận này là rất quan trọng để giúp một tổ chức mở rộng cơ sở khách hàng của mình. Vì trưởng phòng kinh doanh theo dõi sở thích của khách hàng và nhu cầu hàng tồn kho của cửa hàng và tổ chức, họ làm việc chặt chẽ với bộ phận nghiên cứu, bộ phận thiết kế và bộ phận kho bãi.

Các trưởng phòng kinh doanh phải thu thập và phân tích các dữ liệu phức tạp để nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực hứa hẹn nhất và xác định các chiến lược bán hàng hiệu quả nhất. Họ cần làm việc với những người ở các bộ phận khác và với khách hàng, vì vậy họ phải có kỹ năng giao tiếp rõ ràng. Khi giúp bán hàng, người trưởng phòng kinh doanh phải lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Người trưởng phòng kinh doanh phải có khả năng đánh giá cách nhân viên bán hàng thực hiện và phát triển các cách để các thành viên gặp khó khăn cải thiện.

6-ky-nang-can-co-cua-truong-phong-kinh-doanh

6 KỸ NĂNG CẦN PHẢI CÓ CỦA TRƯỞNG PHÒNG KINH DOANH

1.Khả năng đánh giá phân tích

Một phần nhỏ trong số các công việc hàng ngày của một trưởng phòng kinh doanh là lập kế hoạch, điều tra và phân tích thị trường để lên kế hoạch cho chiến dịch quảng bá sản phẩm mới. Bên cạnh đó họ cũng là người tiếp nhận và kiểm chứng tất cả các thông tin. Vì vậy quan trọng là phải có kỹ năng phân tích, móc nối các sự kiện, thông tin có liên quan với nhau để đưa ra các kết luận và tìm ra hướng đi cụ thể có lợi nhất cho việc quảng bá các sản phẩm.

2. Hiểu rõ tâm lý khách hàng

Trưởng phòng kinh doanh hay trưởng phòng phát triển kinh doanh là người chịu trách nhiệm lập kế hoạch chuẩn bị cho các chiến dịch quảng bá các sản phẩm tiếp theo. Hơn ai hết họ phải là người hiểu rõ và nắm bất tâm lý khách hàng của mình. Một chiến dịch marketing có thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó yếu tố quan trọng nhất vẫn là đánh trúng tâm lý khách hàng. Có thể nói đây là một kỹ năng mềm vô cùng quan trọng mà mỗi người đảm nhiệm việc làm trưởng phòng kinh doanh đều phải nắm được.

3. Lắng nghe và phản hồi

Bên cạnh đó, một trưởng phòng kinh doanh còn phải có kỹ năng lắng nghe để tiếp thu ý kiến, đề xuất của nhân viên kinh doanh một cách cẩn thận. Đừng quên đưa ra ý kiến của bản thân, đánh giá những mặt tích cực và mặt hạn chế của từng kế hoạch mà nhân viên vạch ra, từ đó họ có thể đưa ra những hướng đi khả thi nhất, biết khơi dậy phát huy sáng tạo tính thông minh và nhạy bén của nhân viên của mình.

6-ky-nang-can-co-cua-truong-phong-kinh-doanh

4. Định hướng dịch vụ

Để xây dựng niềm tin và giữ chân khách hàng của mình đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có các chiến lược dịch vụ khách hàng. Không ai khác, bộ phận marketing sẽ đảm nhận và chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược này.

Khách hàng không muốn bị bỏ rơi sau khi mua hàng của bạn, cái họ cần nữa là được trợ giúp và giải đáp các thắc mắc, vấn đề mà họ đang gặp phải. Với vai trò một trưởng phòng kinh doanh, bạn phải vạch ra và định hướng các dịch vụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp của mình tốt nhất, làm sao để phản hổi từ phía khách hàng đều cảm thấy hài lòng, đánh giá dịch vụ tốt.

5. Lập kế hoạch và tổ chức

Ngoài báo cáo kế hoạch, tiến độ công việc với cấp trên, trưởng phòng kinh doanh còn là người chịu trách nhiệm lên kế hoạch marketing, quảng bá sản phẩm. Vì vậy kỹ năng tiếp theo đòi hỏi một trưởng phòng kinh doanh phải có khả năng lập kế hoạch.

Bên cạnh đó trưởng phòng kinh doanh cũng là người giám sát, phân tích số liệu và tổng kết doanh số đạt được của từng nhân viên cũng như chịu trách nhiệm quản lý các dự án, chiến dịch marketing. Các nhiệm vụ này đòi hỏi người làm phải có kỹ năng tổ chức để sắp xếp các công việc một cách hợp lý.

6. Kỹ năng lãnh đạo

Chìa khóa để trở thành một trưởng phòng kinh doanh giỏi nằm ở kỹ năng lãnh đạo. Kỹ năng lãnh đạo ở đây bao gồm cả kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết các xung đột, xích mích giữa các thành viên trong nhóm, khả năng giao tiếp và thuyết trình, động viên nhân viên cấp dưới của mình ngay cả trong những trường hợp xấu nhất.

6-ky-nang-can-co-cua-truong-phong-kinh-doanh

Có được những kỹ năng ở trên chắc chắn bạn đã có được đầy đủ các yếu tố để trở thành nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp. Không những có kỹ năng chuyên môn giỏi mà còn là một người quản lý, lãnh đạo có năng lực được cấp dưới của mình tin tưởng.

Chương trình huấn luyện cấp trung TRƯỞNG PHÒNG KINH DOANH, chỉ với 3 ngày học tập, học viên sẽ trở thành Trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp, trang bị đầy đủ các kỹ năng, tự tin hoàn thành mọi công việc, giúp doanh nghiệp thoát khỏi thị trường cạnh tranh.

-----------

CHƯƠNG TRÌNH TRƯỞNG PHÒNG KINH DOANH

Thời gian dự kiến: Thứ 2 - Thứ 4 | 18 - 20/03/2024

Nhanh tay để lại thông tin để được hỗ trợ sớm nhất: https://ceoquantri.ceonamdinh.vn/tpkinhdoanh

Nguồn: Sưu tầm

-----------------

Mọi thông tin chi tiết về chương trình xin vui lòng liên hê:

Học viện CEO Việt Nam CNH

Hotline: 0888 12 14 16

Fanpage: https://www.facebook.com/hocvienceocnh

Hỏi và đáp (0)
Học viện CEO Việt Nam CNH

CÁC DOANH NGHIỆP ĐỒNG HÀNH CÙNG CHÚNG TÔI

X

Nhập thông tin đăng ký